Năm mới đi chảy hội với bao điều lo nghĩ

Buồn lo lễ hội

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi độ xuân về, khắp nơi lại diễn ra lễ hội. Cả nước có gần 9.000 lễ hội, một tỉnh nhỏ như Hưng Yên mà có tới 1.200 lễ hội, trung bình một ngày có 20 lễ hội.

Lễ hội thể hiện sức mạnh cộng đồng, triết lý sống và sự thành kính với tiền nhân lẫn bách thần… Ấy là lễ hội xưa. Còn lễ hội nay, bên cạnh những mặt tích cực thì những điều trông thấy dấy lên không ít buồn lo…

Không chỉ “lạm phát” lễ hội mà tinh thần nguyên bản của lễ hội cũng bị biến tướng, đứt gãy. Theo nhà nghiên cứu Trần Lâm Biền, ngày 6 tháng giêng là ngày mở cửa rừng chứ không phải là ngày chính hội chùa Hương như người ta vẫn lầm tưởng. Du khách xô đẩy chen lấn trong cảnh xẻ thịt thú rừng ngang nhiên nơi đất Phật, ồn ào náo loạn, đâu còn cái không khí “Thẹn thùng em không nói;NamMô A di đà” thời đầu thế kỷ 20 của nhà thơ Nguyễn Nhược Pháp.

Lễ khai ấn đền Trần nếu có trong lịch sử chỉ là do thủ từ đóng và diễn ra trong phạm vi hẹp con cháu họ Trần thì nay đã bị biến thành nơi đáp ứng nhu cầu được thăng quan tiến chức. Người ta tranh giành, giẫm đạp lên nhau để có lá ấn.

Nhiều cơ quan và quan chức quản lý văn hóa vẫn tổ chức lễ hội theo kiểu: “cờ, đèn, kèn, trống, bưng, bê, kê, đặt”, chỉ chú trọng cái hình thức bề ngoài mà ít quan tâm tới phần hồn vía, tính nguyên bản, tính triết học của lễ hội. Vậy nên, lễ khai ấn đền Trần có thể ồn ào nhưng lại không khơi dậy được hào khí Đông A “lên ngựa cầm giáo, xuống ngựa đề thơ”.

Lễ hội Yên Tử nườm nượp người, cáp treo đã lên tới chùa Đồng, nhưng liệu mấy ai nhớ tới tinh thần “cư trần lạc đạo”; “Phật tại tâm” của Phật hoàng Trần Nhân Tông?

Lễ hội bị thương mại hóa, dung tục hóa, bị biến tướng thành những festival, liên hoan, chú trọng hội hè mà quên đi phần lễ. Hòm công đức trá hình, những trò mê tín dị đoan, cờ bạc, móc túi tràn lan…

Có hội nhưng thiếu lễ, tân lấn át cổ, lễ vật hương khói nhiều mà thiếu vắng tấm lòng thành kính tri ân và sự thấu hiểu văn hóa tâm linh. Tâm lý thực dụng, trần sao âm vậy tràn vào lễ hội, đình chùa. Người ta rải tiền vào chốn linh thiêng như “hối lộ thánh thần”, cầu xin tiền tài lộc lá sỗ sàng, đã vắng đi nhiều những ước nguyện chân tâm thầm kín.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, lễ hội bây giờ cũng thể hiện nhân tâm và tâm thế của toàn xã hội. Nhiều lễ hội đang cổ vũ cho những mê lầm, làm cho con người hôm nay rời xa lịch sử và đánh mất căn cước giống nòi của mình.

9.000 lễ hội không tỷ lệ thuận với những niềm vui. Lễ hội lắm mà văn hóa xuống cấp. Hương khói, khấn vái thánh thần, lễ Phật khắp nơi mà cái ác vẫn lộng hành.

Mùa lễ hội mới lại bắt đầu và lại bắt đầu những buồn lo.

Trong khu vực phíaNamlễ hội đầu năm cũng trở nên rất bát nháo.

Cứ mỗi dịp đầu xuân, các chùa tại TP.HCM trở thành điểm thu hút rất đông khách thập phương đến viếng và cầu phúc, cầu an. Nhưng truyền thống tốt đẹp này bị phai mờ bởi sự cúng viếng thái quá của nhiều người và những dịch vụ ăn theo bát nháo…
“Hun khói” chùa
Tiết trời mát mẻ của ngày Xuân vẫn không làm dịu cái nóng bức tại chánh điện chùa Bà (quận 7). Tại đây khói hương tạo nên mùi cay nồng rất khó chịu nên chẳng mấy ai có thể đứng quá một phút. Cảnh thành kính thắp nén nhang rồi lễ Phật đã trở thành cuộc đua của những người viếng chùa. Nhiều người chỉ kịp đốt nén nhang, cắm vào bát hương là vội bỏ chạy ra khỏi điện thờ vì không thể chịu nổi mùi khói, sự khó thở. Khói nhiều đến mức đứng cách nhau một mét là không trông rõ người.
Sư thầy Thích Đinh Thành – Trụ trì chùa Vạn Thọ cho biết, mặc dù đã cắt cử tăng ni, những tình nguyện viên khuyên khách thăm viếng đốt ít nhang và túc trực dập nhang nhưng vẫn không xuể. Một cảnh tượng thật hài hước, khách vừa cắm nhang vào lư hương là ngay lập tức có người rút ra rồi vứt vào chậu nước bên cạnh. “Một nén nhang cũng đã tỏ lòng thành. Chúng tôi đã giải thích như vậy nhưng không ít người không chịu, họ cho rằng phải đốt cả bó nhang to, hàng thếp vàng mã thì Đức Phật mới chứng giám cho sự thành tâm” – sư thầy Thích Đinh Thành cho biết. Nhiều chùa còn căng băng rôn, phát loa phóng thanh yêu cầu khách thập phương hạn chế việc thắp hương, hóa vàng nhưng xem ra chẳng mấy ai nghe. Nhiều người xem đây là chuyện nhỏ, nhưng không biết rằng sự thái quá trong việc đốt nhang, vàng mã là biểu hiện của sự thiếu ý thức, thiếu tôn trọng cộng đồng và thiếu giữ gìn môi trường sống của cư dân, nhất là cư dân đô thị.

Bát nháo trước cổng chùa
Khi dòng người đổ vào các chùa thì cũng là lúc nạn bói toán, các dịch vụ giữ xe, bán chim, bán cá dùng để phóng sinh thi nhau “chặt chém” khách viếng thăm.

Tại chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn), người ăn xin nằm ngồi la liệt trước cổng. Có gần chục người ăn xin núp bóng bán vàng nhang kiên trì bám đuôi khách, vừa bán vừa xin, chèo kéo khi nào khách mua hoặc cho tiền mới thôi. Trong khi đó, tại chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), người bán sách tử vi, bói toán không chỉ tận dụng vỉa hè của chùa mà còn tràn lên cầu Công Lý bên cạnh.
Cảnh chèo kéo khách mua đồ cúng, tiếng còi xe xin đường inh ỏi khiến dễ hình dung đây là chợ chứ không phải là nơi tôn nghiêm. Giá dịch vụ tại đây tăng chóng mặt: một bó nhang giá 30.000 đồng, một lồng chim phóng sinh 5 con hét giá 100.000 đồng, giá giữ xe máy là 15.000 đồng/chiếc. Trước chùa có một hồ nhỏ nuôi cá nhưng do hàng trăm người phóng sinh cá làm cá chết nổi lềnh bềnh cùng rất nhiều túi ni lông, rác rưởi. Một chàng trai cự cãi vì giá giữ xe quá cao, ngay lập tức bị bao vây bởi nhóm người mặt mày bặm trợn khiến anh ta phải cuống cuồng móc ví. Trung tá Lê Văn Hiệp – Trưởng Công an phường Đa Kao (quận 1) cho biết, lực lượng công an liên tục ngăn chặn, xử lý các hành vi trên nhưng không xuể. Khi cảnh sát vừa quay lưng là họ lại tiếp tục tràn ra lề đường kinh doanh và “chặt chém” khách.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

  • Accepted Payments
    chap-nhan-thanh-toan
  • Thống kê

    • 8,260 lượt truy cập