Chảy hội đầu năm 2012, những được và chưa được

Nô nức trảy hội đầu năm

Thời tiết những ngày đầu Xuân 2012 ở miền Bắc đang rét đậm, nhưng cũng chẳng đủ sức ngăn cản dòng người nô nức trảy hội. Hàng loạt lễ hội ở khắp mọi miền đất nước là dịp để những du khách thành tâm hành hương và thưởng ngoạn.

Lễ chùa đầu năm từ lâu đã là nét đẹp của người Việt Nam. Các di tích lịch sử – văn hóa như: chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, phủ Tây Hồ, chùa Kim Liên, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, hay các điểm xa hơn như tour chua Huong, Yên Tử, Bái Đính .. luôn là điểm đến của nhiều du khách dịp đầu Xuân. Con đường dẫn vào phủ Tây Hồ mặc dù đã được phân luồng cẩn thận nhưng vẫn bị ùn tắc bởi lượng du khách trong và ngoài Hà Nội đổ về cầu xin chúa Liễu Hạnh ban phước luôn tấp nập.

chua huong
Ngược Quốc lộ 1 cũ, đoàn chúng tôi háo hức trảy hội đền Bà Chúa Kho (làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh). Cách đền Bà Chúa Kho hơn 2km, người ta đã có thể cảm nhận được sự quá tải khi dòng xe cộ nối dài chờ nhích từng bước. Theo ông Nguyễn Ngọc Sự – Trưởng Ban quản lý di tích đền Bà Chúa Kho, sau Tết Nguyên đán, đặc biệt từ ngày mùng 4 tháng Giêng, mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt khách đổ dồn về đền… Trong những ngày này, đội ngũ công an phường, giao thông của thành phố, tỉnh được tăng cường phối hợp với Ban quản lý di tích để bảo đảm an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách làm lễ, cầu tài, cầu lộc… Cảnh sát giao thông dù rất tích cực phân làn nhưng cũng không thể giúp dòng xe cộ thông suốt được ngay, bởi lượng người vào lễ đền Trình (Bà Chúa Kho) quá đông. Đỉnh điểm vào thời gian từ 9 – 10 giờ sáng, dòng người cuồn cuộn kéo đến ngày một đông khiến lối lên đền Bà Chúa Kho không còn một khoảng trống. Du khách nào chẳng may đi ngược làn đường sẽ bị xô đẩy. Lượng người đến lễ quá đông, nên nhiều người không thể vào tận trong đền làm lễ, đành đứng bái vọng từ sân vào. Để tránh tình trạng bị kẻ gian móc túi, nhiều gia đình đã chọn giải pháp, cử một người ở lại ngoài sân trông coi đồ đạc.

Mùa lễ hội năm 2012, Bộ VHTTDL đã tăng cường công tác tổ chức, quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan lễ hội, tham gia các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng theo quy định của pháp luật với hy vọng, người đi trẩy hội sẽ không còn “nhai” phải những “hạt sạn” văn hóa. Các đơn vị lữ hành cũng liên tiếp đưa ra các chính sách cho khách hàng đặt tour Chua Huong có nét ứng xử sao cho có văn hoá.

Mặc dù công tác tổ chức lễ hội 2012 đã được Bộ VHTTDL chỉ đạo quyết liệt, nhưng vẫn còn những “hạt sạn” ảnh hưởng đến không gian linh thiêng nơi đền, chùa. Lượng du khách đi lễ Phật, Thánh đầu năm đông, đã tạo điều kiện cho nhiều dịch vụ “chặt chém nở rộ”. “Hái ra tiền” nhanh nhất phải kể đến các điểm trông giữ xe. Khu vực Hồ Tây của Hà Nội, lâu nay vốn nổi tiếng với chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, phủ Tây Hồ… Những ngày đầu Xuân này, giá dịch vụ trông xe đều đồng loạt được “thổi lên” 20.000 đồng/xe máy. Các chủ điểm trông giữ xe tăng giá, nhưng du khách vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Ở đền Bà Chúa Kho, dịch vụ trông giữ xe được coi là ít “chặt chém” nhất, nhưng vẫn vi phạm quy định trông giữ xe của Nhà nước. Sau khi cố gắng vượt qua nhiều điểm trông giữ xe mọc lên dọc đường vào đền Bà Chúa Kho, chúng tôi đã tới được điểm trông giữ xe của BQL đền Bà Chúa Kho. Mặc dù trên vé gửi xe chỉ ghi 2.000 đồng, nhưng khách vẫn phải trả 5.000 đồng.

chua huong

Giá cả trên trời

Năm nay, mặc dù Ban tổ chức lễ hội chùa Hương đã chủ động tăng giá vé đò cho tour chua Huong lên 35.000 đồng/vé với đò thường và 40.000 đồng/vé với đò cao cấp, vé thắng cảnh 50.000 đồng/người, nhưng với một lượng lớn khách đổ về trong ngày khai hội chùa Hương, nhiều chủ đò vẫn ngang nhiên đòi tăng giá gấp đôi mới chịu phục vụ.

Bên cạnh những mức giá đã được quy định sẵn nhưng người dân bản địa vẫn ngang nhiên tăng giá thì các dịch vụ như hàng ăn lại càng lộng hành với những mức giá mà thực khách “ăn xong lại thấy đói lòng”.

Bên cạnh những câu chuyện du khách trẩy hội bị “chặt chém” đầu năm, thì điều làm nhiều người phiền lòng là các trò chơi dân gian. Nếu xưa, chọi gà, cờ tướng, đấu vật… vốn là những trò chơi mang tính chất giao lưu, mang đặc thù văn hóa truyền thống thì giờ đây các trò chơi đã bị những người cơ hội biến thành những tệ nạn, vấn nạn của xã hội.

Ông Nguyễn Chí Thanh – Trưởng ban Quản lý khu di tích Hương Sơn (Hà Nội)

Không khó để tìm ra ở các vùng lễ hội là vô vàn các chiếu bạc lộ thiên mức độ ăn thua lên đến hàng chục triệu đồng, mà thường những chủ nhà “cái” luôn là người thắng cuộc với vô vàn mánh khóe bịp bợm. Những trò chơi ăn tiền bầu cua, ném phi tiêu, ném lon, chiếc nón kỳ diệu… cũng nhan nhản ở các lễ hội và sự hỗn loạn đã át cả các hoạt động của lễ hội. Du khách tới vãn cảnh chùa Hương thường, không phải là du khách book tour chua Huong qua đơn vị du lịch.

Có thể nói, lộn xộn tại lễ hội là câu chuyện “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên” bởi ý thức của nhiều du khách tham gia lễ hội quá kém. Ví như tại chùa Hương, mặc dù Ban tổ chức đã nghiêm cấm hoá vàng tại những nơi không đúng quy định nhưng khách vẫn tiện đâu đốt đấy gây nên cảnh khói bụi mù mịt. Cảnh nhảy qua tường, giẫm nát cây trong vườn chùa, chen lấn xô đẩy để mạnh ai nấy lễ… tạo nên một đám đông hỗn loạn.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

  • Accepted Payments
    chap-nhan-thanh-toan
  • Thống kê

    • 8,260 lượt truy cập