Chuyện lạ có thật trên non thiêng Yên Tử

Chuyện lạ có thật trên non thiêng Yên Tử
Du lịch Yên Tử 2012 Trên đỉnh Yên Tử, phía dưới chùa Đồng vài trăm mét có một pho tượng đá hình người mấy trăm năm nay đã lên màu rêu phủ. Dân gian gọi đó là tượng An Kỳ Sinh. Đây là nhân vật có thật trong lịch sử, nhưng xung quanh sự tồn tại của tượng còn nhiều câu hỏi, ai là người dựng bức tượng này, vì sao nhân vật này lại có mặt ở nơi đây?

yen tu

Truyền thuyết và niềm tin

Tượng An Kỳ Sinh nằm trên đỉnh núi bằng phẳng và rộng rãi. Vì thế trên đường lên chùa Đồng, khách hành hương thường dừng chân lại nơi này, vừa là để thắp hương, vừa để nghỉ ngơi sau chặng đường dài. Vợ chồng cô hàng nước bên tượng An Kỳ Sinh như một hướng dẫn viên du lịch thực sự khi thông tỏ chuyện hóa đá của vị đạo sĩ tìm đến non thiêng, tu luyện linh đan cùng phương thuốc trường sinh bất lão… Thoạt nhìn, tượng là một khối đá tự nhiên, giống dáng một vị sư khoác áo chùng thâm, hai tay đang lần tràng hạt, mặt hướng về phía tây như đang hướng về đất Phật. Không ai biết “nhà sư” đứng như thế ở đây từ bao giờ, chỉ biết rằng ngài đứng ở đây thanh thản giữa đất trời, tà áo bay trong gió như một sự hiện hữu đầy lạ kỳ. Cho đến nay, có nhiều tích về nhân vật An Kỳ Sinh, nhưng dù là tích nào đi nữa thì cũng đều là những câu chuyện huyền bí. Lịch sử và nhiều công trình nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra những lý giải rõ ràng và khúc chiết nhất.

Bức tượng đá cao chừng 2m, ông Tống Trung Tín – Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam khẳng định, bức tượng này hoàn toàn do thiên tạo. Tượng được gắn liền với một cụm đá bên dưới. Kế đó là một am thờ nhỏ, quanh năm khói hương nghi ngút. Khách hành hương đến Yên Tử vẫn kể cho nhau nghe về sự linh thiêng của tượng đá, về một vị đạo sĩ tu luyện nghìn năm, tinh thông bách bệnh. Vì thế, ai có bệnh tật gì, cứ đến đây cầu khấn, ắt sẽ được như ý nguyện. Cũng vì niềm tin này mà vào mùa hội, các hàng thuốc dạo đoạn từ chùa Vân Tiêu lên tới đỉnh An Kỳ Sinh cũng được lộc. Lại do truyền tụng mà vài năm trở lại đây, nhiều người tin rằng, xoa tiền lên tượng sẽ phát tài.

Dân gian và khoa học

Theo những công trình nghiên cứu của cố PGS.TS Nguyễn Duy Hinh – Viện Tôn giáo Việt Nam, trước đây, khu di tích này là một quần thể gồm một tượng đá đứng và hai ngôi mộ hình chữ nhật có núm nhô lên như hình hoa sen, đắp cao khoảng hơn 10cm. Xung quanh có kè đá che chắn khá kiên cố. Tượng tuy do thiên tạo, nhưng hoàn toàn không phải tự mọc ở đây mà là do con người đưa về và dựng tại đây. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy ở phần ngực tượng có một khung hình chữ nhật khắc lõm và một số vết khắc chữ Hán, qua năm tháng có thể đã bị mờ. Theo phỏng đoán của PGS. Nguyễn Duy Hinh thì đó có thể là ngày xưa khi đặt tượng người ta đã khắc tên An Kỳ Sinh như một cách “yểm tâm tượng” thường thấy trong dân gian.

Du lịch Yên Tử  Pho tượng nổi tiếng, nhưng không nhiều người biết được gốc tích An Kỳ Sinh là ai, từ đâu đến và vì sao lại đến Yên Tử. Hiện trong dân gian vẫn lưu truyền hai truyền thuyết rằng xưa núi Yên Tử có nhiều cây thuốc mọc tự nhiên. Thuyết thứ nhất có một đạo sĩ tên là An Kỳ Sinh chuyên hái thuốc, luyện thành thuốc trường sinh và tu luyện đạo tiên. Khi ông chết hoá thành tượng đá trên đỉnh núi. Thuyết thứ hai, An Kỳ Sinh là người Trung Hoa. Ông ta biết được ở nước Nam, có ngọn núi thiêng, ai là người đặt chân đầu tiên lên đỉnh núi sẽ được trường sinh bất lão. An Kỳ Sinh tu tiên đắc phép, vượt gian khó lên núi. Tour Yên Tử, Ông cứ ngỡ mình là người đầu tiên lên đỉnh núi nhưng không ngờ có một ông già người Việt, râu tóc bạc phơ, tay cầm gậy trúc đã đứng trên núi tự bao giờ. An Kỳ Sinh vừa định quay về thì hóa đá.

Trong sử ký, tác phẩm lịch sử vĩ đại nhất trong thời cổ đại Trung Quốc, tác giả Tư Mã Thiên đã ghi lại m lần, Yến Tử đi xứ nước Sở, vua nước Sở biết Yến Tử không cao nên muốn chơi sỏ ông. Nhà vua ra lệnh làm một cửa xép ở cổng thành, mời Yến Từ vào thành qua cửa này.
Yến Tử biết nhà vua muốn sỏ ông đã từ chối. Ông nói “đến nước Chó mới đi cổng chó, tôi nay là đi xứ nước Sở, không nên đi cửa chó”.
Quan chức nước Sở nghe ông nói vậy bèn mời ông đi cổng chính. Sau khi vào thành, Yến Tử bái kiến nhà vua nước Sở. Nhà vua cố ý hỏi “có phải nước Tề không có người rồi mới cử nhà ngươi tới đây phải không?”
Yến Tử trả lời, người nước Tề đông lắm, chỉ riêng đô thành có tới hằng trăm đường phố, mọi người chỉ cần nâng tay áo là có thể che cả mặt trời; nếu rũ mồ hôi sẽ như mưa. Trên đường phố người đông như nêm, tại sao lại nói nước Tề không có người?
Vua Sở nói nếu như vậy tại sao lại cử nhà ngươi đi xứ?
Yến Tử chẫm dãi nói, Nước Tề chúng tôi rất coi trọng việc cử người đi xứ, những người thông minh, tháo vát sẽ được cử tới những nước có đạo đức cao thượng; còn những người ngu xuẩn như tôi chỉ được cử tới những nước chẳng ra sao. Tôi là một người ngu xuẩn, bất lực nhất nên mới bị cử tới nước Sở. Yến Tử vừa dứt lời đã trông thấy vua Sở há hốc mồm chẳng nói được câu nào.
Sau chuyến đi xứ này, Yến Tử lại một lần nữa được cử đi xứ nước Sở. Vua Sở được tin Yến Tử sắp đến liên nói với các đại thần rằng: Yến Tử là người có tài và giỏi hùng biện nhất của nước Tề, nay ông ta lại sắp đến nước Sở chúng ta, Trẫm muốn làm nhục ông ta, các người có cách nào hay không?
Có một quan lại kiến nghị “đợi Yến Tử đến, tôi sai hai binh sĩ bắt trói một người và dẫn qua trước mặt vua, vua hỏi người bị trói là ai? Binh sĩ sẽ trả lời là người nước Tề. Vua lại hỏi tại sao bắt người ta? Binh sĩ nói bởi vì nó ăn trộm. Vua nước Sở nghe xong cảm thấy rất hay liền bố tri.
Khi Yến Tử đến nước Sở, Vua Sở thết tiệc. Khi đang uống rượi, có hai binh sĩ trói một người dẫn qua mặt vua Sở. Vua Sở hỏi người bị trói là ai, tại sao lại trói?
Binh sĩ trả lời, là người nước Tề, bởi vì nó ăn trộm.
Vua Sở nhìn Yến Tử nói: Người nước Tề có bẩm tính ăn trộm phải không?
Yến Tử đứng dậy nói một cách chững chạc rằng: Tôi nghe nói có một loài thực vật nếu trồng ở nước Tề sẽ sai trái và ngon thơm, nhưng nếu trồng ở nước Sở mặc dù cành lá tươi tốt như nước Sở nhưng cho trái rất đắng không sao ăn được. Sở dĩ như vậy là vì ngã nước. Người kia ở nước Tề không trộm cắp nhưng đến nước Sở sẽ học được ngón trộm cắp, liệu có phải miền đất nước Sở có thể khiến người trở nên trộm cắp hay không?
Vua Sở nghe xong, gượng cười và nói: Trẫm vốn định chơi sỏ người, nhưng ngược lại lại bị người sỏ lại, Trẫm rất khâm phục người.
Có rất nhiều mẩu chuyển như vậy về Yến Tử. Với trí thông minh, Yến Tử đã nhiều lần phanh phui những mưu đồ bêu xấu nước Tề của một số nước, tiếng tăm của ông ngày càng vang xa, trở thành nhà ngoại giao nổi tiếng. Tour du lịch Yên Tử

Bình luận đã được đóng.

  • Accepted Payments
    chap-nhan-thanh-toan
  • Thống kê

    • 8,260 lượt truy cập